วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ข่าว IT วันนี้เอ็นไอไอทีดันไทยชิงตำแหน่งญี่ปุ่น ศก.คลาวด์ฯเอเชีย



นายอาร์วินด์ ทาเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นไอไอที เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า เมื่อปลายปี 2552 บริษัทได้ร่วมมือกับฮิตาชิ อินฟอร์เมชั่น ซิสเท็มส์ นำความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท มารวมกันเพื่อเปิดให้บริการด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในเอเชีย โดยเอ็นไอไอที จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการระบบคลาวด์ทั้งหมด ขณะที่ฮิตาชิ เป็นเจ้าของเทคโนโลยีระบบคลาวด์

ด้านลูกค้ากลุ่มแรกที่บริษัทจะเริ่มให้บริการ คือ กลุ่มลูกค้าเก่าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มย้ายฐานจากญี่ปุ่นมาไว้ในประเทศไทย เนื่องจากไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐาน และมีต้นทุนในด้านการให้บริการที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อาทิเช่น เวียดนาม สิงคโปร์ หรือมาเลเซีย

"ในปี 2010 นี้ เอ็นไอไอที จะลุยตลาดการให้บริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง อย่างเต็มที่ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐาน และได้ลงทุนสร้างศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ แล้ว 2 แห่ง คือ ที่ อาคารเนชั่น บางนา และตึกเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ สาทร สำหรับให้บริการลูกค้าในประเทศแถบเอเชียโดยเฉพาะ ให้สามารถเข้ามาเช่าใช้ระบบสารสนเทศต่างๆ ได้โดยไม่ต้องลงทุนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของระบบ ให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น" นายอาร์วินด์กล่าว

ทั้งนี้ บริการด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ของเอ็นไอไอที ปีนี้จะเปิดให้บริการครบวงจรทั้ง 4 ส่วน ได้แก่ 1. บริการในรูปแบบแอพพลิเคชั่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ตามจริง ซึ่งอาจมีทั้งบริการให้ใช้ฟรีหรือเก็บค่าบริการสำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป 2. บริการข้อมูลด้านซอฟต์แวร์ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ หรือซอฟต์แวร์เพียงแต่แยกใช้บริการ และเสียค่าใช้จ่ายตามจริงเท่านั้น

3. บริการในรูปแบบแพลตฟอร์ม เป็นบริการที่รองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นอีกทีหนึ่ง และ 4. บริการในรูปแบบโครงสร้างพื้นฐาน เป็นการบริการเครื่องแม่ข่าย อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค ดิสก์สตอเรจ ฯลฯ ซึ่งเป็นการบริการที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ไอทีเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น